Kể từ khi thành lập cách đây gần 4 thập kỷ, Kharma (tên đầy đủ Kharma International B.V.) đã đặt ra những tiêu chuẩn cực cao trong chế tác thùng loa và cũng là thương hiệu tiên phong trong thiết kế và phát triển những công nghệ driver hàng đầu thế giới audio. Ngoài ra, Kharma còn được biết đến là nhà sản xuất những siêu loa đắt nhất thế giới, vươn tới đỉnh cao của sự xa xỉ trong việc cảm thụ âm thanh.
Trong những năm gần đây, Kharma không chỉ có sự thay đổi lớn về mặt thiết kế, công nghệ và vật liệu chế tạo, thể hiện rõ nhất ở dòng loa siêu cấp Enigma Veyron, hãng audio Hà Lan đã hoàn thiện hệ sinh thái của mình với những phụ kiện hi-end tạo nên một hệ thống trình diễn đồng bộ từ thiết bị chủ động, thụ động và âm học phòng nghe. Hơn ai hết, ông Charles van Oosterum, nhà sáng lập thương hiệu luôn hiểu rõ giá trị đóng góp đặc biệt quan trọng từ những thiết bị phụ trợ để có thể tạo nên một hệ thống có khả năng tái tạo âm thanh live một cách hoàn chỉnh nhất có thể. Qua những kỳ triển lãm Munich Show gần đây, phòng nghe của Kharma luôn được đánh giá là vượt trội, ngoài hệ thống phối ghép, hãng đã trang bị một cách chi tiết những phụ kiện từ thế hệ dây dẫn đầu bảng đồng bộ dòng Enigma Veyron, ổ cắm, kệ máy và đặc biệt là những trang bị tiêu tán âm độc đáo. Những lần trình diễn ở Munich Show đối với chúng tôi, đó là sự trải nghiệm đặc biệt hiếm hoi về một hệ thống hoàn thiện ở đẳng cấp ngoại hạng, cấu hình phối ghép tối uư nhất và hơn hết là cảm thấm hơn nữa tài năng cũng như triết lý âm thanh của Charles van Oosterum.
Một đôi siêu loa được chế tạo để gây ấn tượng mạnh
Kharma Enigma Veyron EV-2D chỉ đứng sau thiết kế đầu bảng EV-1D và được xếp nhóm những siêu loa đắt giá nhất hành tinh. Dự án Enigma Veyron hướng đến sự hoàn thiện trong từng chi tiết nhỏ nhất với triết lý cũng như kỹ thuật được đúc kết trong suốt gần 40 năm hoạt động ở phân khúc thiết bị ultra hi-end. Về tổng thể, thiết kế của Kharma EV2D là sự cải tiến về nhiễu xạ âm học và chống rung cộng hưởng từ nguyên mẫu thùng loa của model đầu bảng dòng Exquistie như Midi Grand, Grand và Extreme Grand.
Từ kiểu thùng “số 8” huyền thoại, Kharma đã thiết kế lại gần như toàn bộ về cấu trúc mặt trước, mặt sau, đường thoát hơi, những đường cong được tính toán đặc biệt và cả những chi tiết mang tính thẩm mỹ cũng được đẩy lên ở cấp độ xa xỉ. Có thể nói, toàn bộ các bề mặt của loa Veyron EV-2D đều được điêu khắc tạo những đường cong vô cùng phức tạp, được tính toán để có thể hạn chế triệt để nhiễu xạ âm. Ngay cả mặt sau của loa cũng được nhà thiết kế bo tròn rất ấn tượng. Tất nhiên, phức tạp nhất vẫn là cấu trúc mặt trước của loa, hê thống driver được xếp theo chuẩn D ’Appolito với tiết diện hẹp ở giữa và nở đều về hai đầu loa. Có thể thấy tấm gỗ mặt trước loa rất dày và được cắt tinh vi bằng máy CNC 5 trục để tạo nên những mặt cong phức tạp, đặc biệt là phần ở gần đỉnh và đáy loa.
Thùng loa Veyron EV-2D được chế tạo từ vật liệu gỗ bulletwood có độ cứng rất cao, mật độ thân đặc, có cộng hưởng nội thấp lý tưởng.Hoàn thiện như một tác phẩm nghệ thuật, các nhà thiết kế của Kharma đã thêm những chi tiết đắt giá tạo nên một thiết kế loa dù cao đến 2m, sâu 0,8m nhưng không hề thô kệt mà còn gây ấn tượng rất đặc biệt và lôi cuốn ở mọi góc nhìn và cả những điểm nhấn dù rất nhỏ nhưng được thêm vào quá tinh tế. Ấn tượng nhất là những đường chỉ mạ vàng chạy quanh cụm loa tweeter và mid high kim cương, dọc hai bên thân loa và dưới chân loa. Bên cạnh đó, mảng khắc logo Kharma tinh xảo gần đáy loa đối lập với vân gỗ phía trên là điểm nhấn vừa mang thẩm mỹ cao vừa như tạo thêm sự vững chắc cho cả tháp loa.
Rất ít người quan tâm đến kỹ thuật của bộ chấn đế loa, nhưng thực chất, Kharma đã bỏ rất nhiều thời gian nghiên cứu và thử nghiệm nhằm triệt được tối đa rung chấn nội, cách li ngoại chấn nhưng đảm bảo thiết kế hòa hợp với tổng thể loa ở đẳng cấp luxury. Chân đế của Kharma Enigma Veyron EV-2D sở hữu kỹ thuật chống rung rất đặc biệt sử dụng hệ thống những viên bi làm từ chất liệu Carborundum trên các cone tráng kim cương. Toàn bộ khối loa tuy đồ sộ với trọng lượng lên đến vài trăm kg này sẽ được cách ly phức hợp và tránh các tác động không mong muốn do các sóng phản xạ từ tường bên và nhất là khu vực tường và trần sau.
Hệ thống Driver kết hợp công nghệ màng Diamond và của loa Omega F chế tạo “Ïn-House”
Hệ thống driver sử dụng chính hai công nghệ loa màng kim cương cho treble và mid high, các loa mid và woofer được hãng tự thiết kế, chế tạo, đây cũng được xem là công nghệ tiên tiến và độc đáo nhất hiện nay. Tương tự như đôi loa đầu bảng EV-1D, thiết kế loa cột Enigma Veyron EV-2D cũng có cấu trúc xếp driver theo kiểu D’Appolio với trung tâm là bộ 3 driver tweeter kim cương xếp dọc.
Bộ 3 tweeter này gồm một driver 1in và 2 driver 2in xếp đối xứng, tất cả đều là màng kim cương mới và đắt nhất của hãng Accuton. Bộ driver tweeter cho phép EV-2D hoạt động tối ưu về độ chi tiết và đặc biệt là tốc độ trong khoảng dài tần cao lên đến siêu cao 90 kHz! Sử dụng đến 3 loa tweeter trong thiết kế loa nhì bảng của Kharma còn mang lại khả năng trình diễn ấn tượng hơn ở vùng dải tần mid-high, tuy nhiên theo chúng tôi, điều quan trọng nhất ở cách ghép dọc 3 loa tweeter này chính là việc định hướng dải âm cao đến vị trí người nghe, giảm nhiễu xạ và giảm lượng sóng âm phát đến tường bên. Nên khi trải nghiệm thực tế, Kharma EV-2D có độ tĩnh dải cao vô cùng ấn tượng, bộc lộ rất nhiệu chi tiết micro thể hiện rõ ở độ chuyển hài âm cực kỳ tự nhiên.
Driver Omega F duy nhất trên thế giới với toàn bộ các thành phần đều làm từ carbon
Driver mid và woofer Omega F của Veyron EV2D do chính Kharma thiết kế và chế tạo có đường kính 7in và 11in. Các driver này có bộ motor được đánh giá sở hữu kỹ thuật tốt nhất hiện nay kết hợp với màng loa carbon. Kharma chọn ký tự F từ tên của nhà vật lý học người Pháp Leon Foucault đặt cho các dòng driver cao cấp nhất của mình với hàm ý hãng đã loại bỏ triệt để hiện tượng sinh dòng điện xoáy (dòng Foucault) trong cấu trúc driver của mình. Để làm được điều này vật liệu carbon được sử dụng chủ lực cho toàn bộ các thành phần cấu tạo nên củ loa Omega F, kể cả bộ khung sườn cũng được gia công từ carbon không khác gì những chi tiết của xe thể thao F1. Từ chassis, màng loa cho đến lõi cuộn voice-coil cũng đều làm từ carbon là điều chưa từng có trong ngành chế tạo loa hi-end, Kharma đã tạo nên một hệ thống chuyển động motor tối ưu mà trước đây vốn chỉ có trong lý thuyết.
Trải Nghiệm
Hệ thống trình diễn tại Munich High End Show 2019
Với Kharma Enigma Veyron EV-2D, chúng tôi may mắn được trải nghiệm với hai hệ thống phối ghép khác nhau. Tại Munich Show 2019, Kharma trình diễn siêu loa EV-2D cùng hệ thống phối ghép với thiết bị cùng hệ sinh thái Enigma Veyron từ ampli, dây dẫn, kệ chống rung cho đến tiêu tán âm. Với cấu hình này, đôi loa thể hiện một sân khấu âm thanh có cấu trúc rất chặt, tái hiện các lớp cắt âm hình và vị trí nhạc cụ ca sĩ không khác gì một sân khấu live. Điểm ấn tượng của Kharma EV-2D mà cả tôi và anh đồng nghiệp đến từ một tạp chí âm thanh lớn của Hong Kong đều công nhận đó là độ tĩnh, độ no tròn của chi tiết và đặc biệt là vị trí cao độ của thanh âm gần với tự nhiên ở mức khó tin. Ở vị trí ngồi đẹp nhất tại phòng nghe này, vị trí mà chúng tôi phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới có được, người nghe sẽ thấy được một không gian trình diễn xuất sắc và chi tiết micro có thể khiến bạn thấy những track nhạc quen thuộc trở nên chậm hẳn lại và có rất nhiều chi tiết mới.
Hệ thống phối ghép thứ hai mà chúng tôi được nghe với đôi loa nhì bảng Kharma do nhà phân phối Huy Lan Anh cấu hình kết hợp với hệ thống khuếch đại đầu bảng Audio Note Kondo Kagura, G-1000i và GE-10i. Đối với các tín đồ âm thanh yêu thích bóng đèn điện tử trên khắp thế giới, nếu 300B được xem là “nữ hoàng” thì 211 lại được xem là “vua” của các loại bóng. Bởi ngoài việc có thể cống hiến công suất lớn hơn gấp nhiều lần, 211 còn có thể tạo ra trung âm không kém 300B bao nhiêu.
Audio Note Kondo G-1000i và GE-10i
Poweramp Kagura dùng 2 bóng công suất 211/kênh (mono block) theo mạch parallel single-end (PSE), có công suất 50W tương tự như model Gakuon trước đây. Một dấu ấn nữa của Kagura là biến thế nguồn, xuất âm và choke đều được dùng lõi cut core (c-core) thay vì lõi EI như thường thấy trước đây. Preampli G-1000i đầu bảng cũng được nhà Kondo trang bị những linh kiện tốt nhất có thể cùng với thiết kế mạch tối ưu về khả năng thể hiện âm hình và hạ can nhiễu đến mức thấp tối đa. Kết hợp với một trong những bộ ampli đèn tham chiếu tốt nhất thế giới hiện nay, đôi Kharma EV-2D gần như vẫn giữ nguyên nhưng đặc tính về tái tại tạo sân khấu, cũng như duy trì độ tĩnh thậm chí có phần nhỉnh hơn. Cấu trúc âm hình được mở rộng hơn hẳn thay vì tập trung làm nổi rõ vị trí nhạc cụ. Ưu thế của đèn hoàn toàn được đôi loa thể hiện rõ ở phần tái tạo dải trung, nó có độ dầy và mang một cái gì đó giảm tính kỹ thuật mà thiên về biểu cảm hơn.
Rất mong một ngày nào đó tôi và anh em biên tập Nghe Nhìn sẽ cùng có dịp trải nghiệm lại Kharma Enigma Veyron EV-2D ngay tại phòng nghe Test Lab với những track nhạc thân thuộc nhất!
Nguồn: nghenhinvietnam.vn