Tin công ty

Đánh giá thiết bị tiền khuếch đại Preamp Luxman C-1000F

(16-03-2023, 3:14 pm)

Preamp Luxman C-1000F là thiết bị tiền khuếch đại cao cấp nhất của Luxman được sản xuất nhân dịp kỉ niệm 80 năm thành lập thương hiệu Luxman (Luxman được thành lập vào năm 1925 tại Nhật Bản). Với dòng sản phẩm cao cấp này, Luxman đã ứng dụng nhiều công nghệ sản xuất nổi tiếng đống thời tăng cường hiệu suất âm thanh để mang lại chất lượng âm thanh tinh tế và chân thực nhất. Các linh kiện của sản phẩm đều được sản xuất handmade theo yêu cầu của nhà phân phối.

Preamp Luxman C-1000F thực sự là một thiết bị chất lượng cao. Thiết bị này được trang bị bộ tăng âm công suất 60 watt rất phù hợp để mang lại âm thanh sống động và rất nhạy với âm nhạc. Dù nó không phải là một thiết bị hifi nhưng nó là “một thiết bị sống” mang lại nhiều bất ngờ cho người nghe âm nhạc. Về hình dáng và thiết kế, Preamp Luxman C-1000F được bao phủ bằng vỏ máy làm từ chất liệu nhôm cứng chắc đồng thời được áp dụng công nghệ chống rung để hạn chế và ngăn ngừa ảnh hưởng của rung lắc đến mạch bên trong. Phần plate đáy được chế tạo từ ba lớp kim loại được kết nối bởi chất liệu keo kính đặc biệt- một lớp nhôm (aluminum), một lớp đồng (copper) và lại một lớp nhôm nữa. Luxman C-1000F nặng hơn hầu hết những loại amp tích hợp khác và chất lượng âm thanh cũng tốt hơn. Mẫu C-1000F thực sự rất cân bằng và vững chắc với trái tim là hệ mạch kiểm soát âm lượng (volume control) có tên LECUA1000 (LECUA là viết tắt của Luxman Electronic Controlled Ultimate Attenuator). Khi nhìn vào bên trong thiết bị, người sử dụng sẽ thấy bốn thiết bị đặc trưng, mỗi branch một cái (+ hoặc -).

Thiết bị tiền khuếch đại Preamplifier C-100F được đóng gói trong một vỏ máy rất dày làm từ các thành phần được đúc cẩn thận. Vỏ máy được làm từ nhôm cứng chắc giúp hạn chế cộng hưởng rung. Rất nhiều người sử dụng lựa chọn Luxman C-1000F cũng một phần do sự sang trọng từ lớp sơn màu đen hoặc trắng của vỏ máy giúp người sử dụng sẽ dàng kết hợp thiết bị này với nội thất phòng nghe. Điều thú vị là sự tương đồng với bộ tăng âm công suất (power amplifier) M-800A và nhiều thiết bị tube hay sản phẩm của Cyrus (Vương quốc Anh), mọi thứ được đúc upside down (từ dưới lên trên). Điều đó có nghĩa rằng toàn bộ phần điện tử electronics chỉ được “treo” phía dưới của phần cover khổng lồ trên đỉnh. Điều này sẽ giúp kiểm soát độ rung tốt hơn. Ở phía trước thiết bị được trang bị 2 nút âm (knob), một nút cho điều chỉnh âm lượng (volume control) và nút còn lại dành cho lựa chọn input (input selection), điều chỉnh nguồn điện (power switch) và hiện thị bằng chữ-số (alphanumeric display) và trạng thái của đèn LEDs. Người sử dụng có thể chọn output cân bằng (balanced) hoặc không cân bằng (unbalanced), bi-amping hay thay đổi pha cực đại (absoluted phase).

Giống như các hãng amply Accuphase, Marantz, Denon hay một số hãng của Nhật, Luxman sử dụng pin “3” của dây dẫn âm thanh XLR như một “hot” pin. Nhưng với các thiết bị đến từ châu Âu hoặc Mỹ thì “hot” pin của họ là “2”. ở phía sau, thiết bị này được trang bị 3 balanced inputs, 3 unbalanced inputs, 2 balanced outputs và 2 unbalanced outputs. Tất cả các ổ cắm dây được mạ vàng và sản xuất từ những vật liệu có chất liệu cao cấp. Đồng thời ổ cắm IEC cũng được mạ vàng. ở phía trên đỉnh của thiết bị tiền khuếch đại này là plate đặc trưng được sử dụng để kiểm soát pha (phasing control). Bên cạnh đó, thiết bị này còn được trang bị thêm 2 ổ cắm trigger (trigger socket) (sử dụng dây cáp CAT-5)  để có thể điều khiển bộ tăng âm công suất power amplifier từ xa.

Phần plate đáy của thiết bị tiền khuếch đại Luxman C-1000F được đúc và chế tạo từ 3 lớp kim loại, nhôm-đồng-nhôm. Ở phía dưới, người sử dụng sẽ nhìn thấy 4 module tụ điện LECUA 1000 đặc trưng của amplifying và mỗi module có bộ cung cấp nguồn điện riêng.  Những modules này được bổ sung điều khiển mạch khuếch đại theo công nghệ LECUA1000 và mạch ODNF (Only Distortion Negative Feedback). Đây là công nghệ thiết kế mạch dành cho các thiết bị âm thanh do Luxman nghiên cứu và công nghệ này giúp hạn chế tối đa các hiện tượng méo tiếng và tăng khả năng khử nhiễu. Còn mạch theo công nghệ LECUA 1000 giúp cải thiện đường dẫn tín hiệu. Nhờ đó, các mạch tín hiệu được cân bằng và cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống mạch của thiết bị. Theo như nhà sản xuất Luxman thì hãng này là một trong những hãng sử dụng feedback loop đầu tiên nên họ có rất nhiều kinh nghiệm trong mảng này. Bên cạnh đó, cả LECUA và ODBF đều được làm từ các nhánh branch, mỗi nhánh được chế tạo từ 12 PCBs thẳng đứng được cắm vào 2 bo mạch chủ (motherboards). Vì vậy đây không phải là một mạch đơn giản. Không chỉ có vậy, những PCBs trong các mạch điện với selector của input và output đều được sử dụng cùng rơ le hàn kín (hermetic relays) và PCBs với những nguồn cung ứng điện quan trọng cho LECUA và ODNF. Có nhiều wire chạy giữa chúng- wire của nguồn điện và tín hiệu.

Nhìn chung, có nhiều giai đoạn của bộ cấp điện với nhiều bộ tụ điện (capacitor) và thanh cân bằng (stabilizers). Đồng thời, thiết bị còn có 2 máy biến thế (transformers), mỗi máy được sử dụng riêng biệt cho mạch khuếch đại (amplifying circuits) và cho display cũng như logic. Dòng AC input được lọc thành 4 giai đoạn với bộ tụ điện và các thành phần của nam châm ferrite (hay còn gọi là nam châm ceramic, nam châm đen). Mạch khuếch đại được làm từ tranzito lưỡng cực rời rạc (discrete bipolar transistors).   Điều khiển từ xa của thiết bị tiền khuếch đại Luxman C-1000F là  RA-10. Dù nó trông có vẻ không được ưa nhìn nhưng rất nhạy khi điều khiển display âm thanh hoặc thay đổi absolute phase.

Được biết đến là một chiếc preamp đỉnh cao của hãng Luxman, Luxman C-1000F là một thiết bị tiền khuếch đại mang đến âm thanh sống động và tạo âm tần một cách hoàn hảo. Nhờ có thiết kế mạch theo công nghệ ODNF giúp hạn chế tối đa hiện tượng méo tín hiệu và tăng cường khả năng khử nhiễu cũng như bổ sung 4 module tụ điện LECUA1000 kết hợp với vẻ ngoài sang trọng, tinh tế, chắc chắn Luxman C-1000F sẽ là một thiết bị không thể thiếu trong dàn nghe nhạc nếu muốn thưởng thức âm nhạc với chất âm sống động, tự nhiên nhất.