Chủ tịch Audio Note Kondo Ashizawa Masaki: "Âm thanh phải đẹp!"
Những người chơi âm thanh, đặc biệt là những ai yêu thích chất âm của đèn điện tử khi nói đến Audio Note Kondo vẫn luôn nhớ tới nhà sáng lập, người đã làm ra chiếc ampli đèn single end Audio Note 211 ONGAKU huyền thoại, ông Hiroyasu Kondo và người học trò yêu, truyền nhân, hiện là Chủ tịch Audio Note Kondo, ông Ashazawa Masaki.
Chủ tịch Audio Note Kondo (đeo kính)
Tại lễ ra mắt chính thức các sản phảm Kondo tại Việt Nam,ông Ashazawa Masaki đã dành cho Điện Tử Tiêu Dùng cuộc trò chuyện thú vị và thổ lộ nhiều điều không phải ai cũng biết về thương hiệu nổi tiếng này.
ĐTTD: Ông có thể cho biết triết lý sản xuất của Kondo là gì?
Masaki: Tôi có thể gói gọn trong ba chữ: Chân – Thiện – Mỹ.
Chữ thứ nhất – Chân, đóng vai trò chủ chốt trong âm thanh và thương mại. Thiết bị audio không chỉ là thiết bị, nó phải tái hiện trung thực âm nhạc. Nó không mang tính nhân tạo và thương mại. Nó thể hiện sự cân bằng và trung thực của âm thanh. Người nghe sẽ cảm nhận được tình cảm trong trình diễn như thể đang nghe trực tiếp từ sân khấu vậy. Cân bằng và chân thực cũng đồng thời là kim chỉ nam trong công việc của chúng tôi.
Chữ thứ hai – Thiện, là nguồn năng lượng. Chúng tôi làm ra sản phẩm bằng cả tấm lòng và bằng nhiệt huyết của con tim. Kinh doanh không phải là ưu tiên hàng đầu, mà là làm cho khách hàng hài lòng.
Chữ thứ ba – Mỹ, là khát vọng của chúng tôi. Chúng tôi luôn quan niệm rằng âm thanh phải đẹp. Cho dù đó là một bản nhạc, hay một chiếc ampli. Do đó, chúng tôi luôn khai thác hết khả năng có thể để làm ra âm thanh đẹp.
ĐTTD: Công nghệ KSL là gì?
Masaki: Công nghệ KSL là một tên chung diễn tả kiến thức và kỹ năng mà chúng tôi áp dụng trong việc sản xuất thiết bị audio có âm thanh hay.
Nhiều người nghĩ rằng, công nghệ KSL chỉ ứng dụng với vật liệu bạc, song chúng tôi còn ứng dụng và nhiều chất liệu khác như đồng, lụa, nam châm, thủy tinh, giấy. Nói đơn giản là những ứng dụng về đặc tính của các chất liệu. Chẳng hạn như cộng hưởng, độ bền vật liệu, hay thiết kế mạch điện, nam châm. Cuốn biến áp và thiết kế chassis chẳng hạn. Chúng tôi tích lũy và áp dụng những kiến thực ngay từ khi công ty mới bắt đầu. Chính xác là bắt đầu ứng dụng này chúng tôi cảm nhận công nghệ KSL đã chín muồi. Và bây giờ chúng tôi áp dụng công nghệ này vào hầu hết các sản phẩm của Kondo.
ĐTTD: Ông có thể cho biết một cách tóm tắt về các sản phẩm mới được không?
Masaki: Cũng giống như các nhà sản xuất khác, đó là phần thiết kế mạch điện sao cho đáp ứng về yêu cầu trình diễn. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian vào test thử âm thanh. Một khi âm thanh đã hoàn thiện, chúng tôi tiếp tục kiểm tra về chất lượng và an toàn trong thử nghiệm. Thiết kế chỉ hoàn thiện khi mà các khâu trên được thông qua. Test thử âm thanh là khâu quan trọng nhất trong toàn bộ phần thiết kế. Chúng tôi không đặt thời gian hoàn thành, tất nhiên ít nhất cũng phải bỏ ra hằng trăm giờ để làm việc này.
Phòng test âm thanh
ĐTTD: Test thử âm thanh là gì và ông sẽ làm gì nếu âm thanh không theo ý muốn của mình?
Masaki: Test thử âm thanh là nghe thử xem nó đã đạt theo ý muốn của chúng tôi chưa. Chúng tôi sẽ thay đổi từ giá trị linh kiện, nhà sản xuất linh kiện, thiết kế mạch đến chassis máy, hay thiết kế hệ thống sao cho đạt được như mong muốn. Điều này đôi khi cũng rất tốn công, tốn của.
ĐTTD: Ông có thể cho biết đôi chút về tư liệu phần mềm âm thanh của công ty được không?
Masaki: Từ lâu, chúng tôi có thư viện lưu trữ về tư liệu thử máy. Chúng bao gồm cả đĩa than, CD với thể loại đa dạng. Michael Jackson, Toscanini đều có trong danh mục của chúng tôi.
ĐTTD: Theo ông, âm thanh lý tưởng là gì?
Masaki: Điều này chỉ tồn tại trong đầu chúng tôi và nó cũng thật khó tả. Nó cũng rất khác nhau tùy theo từng người. Theo tôi, âm thanh lý tưởng là đơn giản vì nó tự nhiên và tinh khiết, cân bằng về hình thể và sang trọng trong giao tiếp.
ĐTTD: Bóng đèn điện tử yêu thích của ông là loại nào? Ông có có cho rằng đèn triode (ba cực) hay hơn đèn pentode (hai cực) không?
Masaki: Tôi yêu đèn 211 và 2A3, do vậy tôi rất yêu Ongaku và Souga. Nói chung đèn triode hay hơn pentode. Tuy nhiên, nếu ampli chạy đèn pentode được thiết kế tốt cũng có âm thanh rất hay. Hãy trải nghiệm với ampli tích hợp Overture của chúng tôi, bạn sẽ nhất trí với tôi về điểm này.
Thiết kế sản phẩm trên máy tính
ĐTTD: Ông có cho rằng công suất lớn là quan trọng trong trình diễn âm nhạc?
Masaki: Điều này phụ thuộc vào kích thước phòng nghe và phối ghép với loa nào nữa. Thí dụ, một phòng nghe 30 – 50 m2 có thể dùng ampli Ongaku hoặc Souga là vừa.
ĐTTD: Ông thường làm gì sau ngày làm việc và những ngày cuối tuần?
Masaki: Ngoài việc nghe nhạc, tôi thích chơi cùng ban nhạc của tôi. Tôi là thành viên tích cực của một ban nhạc. Tôi chơi trống và đôi khi chơi cả guitar nữa. Nhưng từ khi là Chủ tịch Kondo, tôi có rất ít thời gian chơi nhạc. Tôi dành thời gian rảnh rỗi cho gia đình. Vợ tôi rất thích món ăn Ý và tôi cũng hay đi nhà hàng và đi siêu thị mua đồ cho bà xã.
ĐTTD: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!
Thái Duy
Theo dientutieudung.vn