Audio Note Kondo và triết lý "Chân - Thiện - Mỹ"
Được sáng lập từ năm 1976, cho tới bây giờ Audio Note Japan vẫn duy trì sức sáng tạo và chất lượng bất chấp sự thay đổi của thị trường. Sản phẩm của họ chỉ tiến hóa theo chiều hướng tích cực mà theo đó, thiết kế mới phải vượt trội so với chuẩn mực mà thiết kế cũ đặt ra.
Chủ tịch Audio Note Kondo, Ashizawa Masaki
Triết lý sản xuất: Chân – Thiện – Mỹ
Là con trai của một gia đình truyền thống đạo Phật, Hiroyasu Kondo mang quan điểm và triết lý phương Đông đến với ngành công nghiệp thiết bị âm thanh High-End. Triết lý sản xuất của Audio Note là một triết lý đậm chất Phật giáo, xoay quanh ba chữ Chân – Thiện – Mỹ.
“Chân” là chân thực: Ampli và loa không chỉ khuếch đại tín hiệu âm mà còn có vai trò tái hiện lại âm nhạc, và đa phần các thiết bị âm thanh trên thị trường đều có những bản sắc, những chất âm riêng – hướng ngoại, hướng nội, nồng ấm, chính xác… Nhưng Audio Note quan điểm rằng âm nhạc càng chân thực thì sẽ càng gần gũi với đôi tai con người hơn. Đó là mục tiêu mà hãng luôn theo đuổi. Và thay vì phải dùng những mạch điện phức tạp với nhiều thành phần, kỹ thuật lắp đặt chính xác cùng khả năng cảm thụ âm nhạc nhạy bén mới là yếu tố được Audio Note đánh giá cao nhất.
“Thiện” nằm ở nỗ lực mà Audio Note dành ra khi lắp ráp các sản phẩm của mình. Với Audio Note Kondo, nhiều khi 100% nỗ lực vẫn là chưa đủ, mà phải là 200% - vượt qua những giới hạn thông thường để đạt được chất lượng tốt nhất. Audio Note coi chữ “Thiện” đó là cầu nối mộc mạc nhưng bền vững giữa họ với các audiophilie.
“Mỹ” chính là cái đẹp. Âm nhạc là nghệ thuật, và nghệ thuật luôn là sự kết tinh của những gì đẹp nhất, phản ảnh cái đẹp một cách nghiêm túc. Vì lẽ đó, Audio Note khám phá tất cả những khả năng có thể để mang tới âm thanh đẹp, một cuộc hành trình đi tìm cái đẹp. Những thành công mà hãng đã đạt được không chỉ là kết quả của kinh nghiệm lâu năm, mà còn là sự tích lũy của mong muốn hướng tới cái đẹp đích thực của âm nhạc.
Chất liệu bạc – bí quyết của âm thanh Kondo
Huyền thoại Hiroyasu Kondo
Người ta gọi ông là “Thợ bạc” bởi Kondo là một trong những người đầu tiên và duy nhất sử dụng dây bạc trong các thiết kế của mình, điển hình là ampli ONGAKU – biểu tượng cho sự thành công của Audio Note.
Kondo sẵn có tình yêu với âm nhạc và điện tử ngay từ khi còn nhỏ tuổi. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông vào làm việc tại hãng điện tử TEAC và phát triển thiết bị lưu trữ dữ liệu, rồi chuyển sang CBS SONY với vai trò kỹ sư ghi âm. Tại đây, Kondo đã có cơ hội làm quen với các thiết bị âm thanh studio chuyên nghiệp. Bất chấp việc thị trường thiết bị âm thanh ngày càng bị thống trị bởi những sản phẩm bán dẫn với thiết kế phức tạp, Kondo vẫn trung thành với quan điểm rằng dùng những mạch điện đơn giản nhưng được chế tạo tốt nhất vẫn là cách hữu hiệu nhất để tái hiện âm nhạc một cách chính xác nhất.
Dây dẫn bằng bạc là kết quả của nhiều năm nghiên cứu chi tiết quá trình khuếch đại tín hiệu âm thanh bên trong ampli. Bạc là một vật liệu tuy đắt tiền nhưng rất đặc biệt, nó duy trì được sự ấm áp và cảm giác rực rỡ, sống động của âm nhạc, nhưng lại không mang một chất âm cụ thể nào hết - nói cách khác, nó bảo toàn và truyền đạt được những gì tinh túy nhất của âm nhạc được lưu lại dưới dạng tín hiệu âm thanh. Có thể nói thương hiệu Audio Note được thành lập với mục đích áp dụng bạc, vật liệu mà trước đó chưa hãng nào khác sử dụng, vào thiết kế mạch điện. Và thành công trên khắp thế giới mà Audio Note đạt được chính là minh chứng cho hiệu quả của kim loại đó.
Tất cả các sản phẩm của Audio Note đều được lắp đặt hoàn toàn bằng tay, và chỉ có những linh kiện do chính hãng chế tạo mới được sử dụng. Chẳng hạn, các tụ điện dùng trong thiết bị của Audio Note là kết quả của một quá trình nghiên cứu và thực nghiệm đáng kể, để không mắc phải những nhược điểm thường gặp của các mẫu tụ sản xuất hàng loạt ngoài thị trường. Việc này tốn rất nhiều công sức và vốn đầu tư, nhưng kết quả đạt được là loại tụ KSL chất lượng cao độc quyền của hãng.
Giải thích về cái tên “Audio Note”, Kondo từng nói rằng “Note” là nốt nhạc, là yếu tố cơ bản của âm nhạc, gắn kết với nhau tạo thành âm nhạc, từ những bản độc tấu đơn giản đến những bản opera hay giao hưởng thính phòng hoành tráng. Thông qua việc phát lại âm nhạc, con người biến những nốt nhạc đó thành nghệ thuật.
Hiroyasu Kondo qua đời vào ngày 8 tháng 01 năm 2006 khi đang tham dự triển lãm CES tại Las Vegas. Huyền thoại audio này đã mãi mãi ra đi ở tuổi 64 khi vẫn còn nhiều ý tưởng chưa kịp hiện thực hóa. Trước đó, Kondo đã trao lại chức Chủ tịch cho Ashizawa Masaki, người đã gắn bó với thương hiệu Audio Note từ năm 1990. Masaki cũng là kỹ sư thiết kế trưởng, chính đôi tay anh đã làm nên những ampli tuyệt đẹp bằng những linh kiện cao cấp và giá trị nhất.
Sau khi Kondo qua đời, Audio Note vẫn tiếp tục phát triển vững bền, mặc dù thương hiệu Audio Note đã bị rơi vào tay đối tác Anh. Đúng vào giai đoạn khó khăn này, Masaki đã tái cấu trúc lại công ty và lấy tên người thầy yêu kính KONDO làm thương hiệu mới. Một trang mới của Audio Note bắt đầu.
Truyền thống lắp đặt các sản phẩm bằng tay, sử dụng linh kiện chính hãng, dây dẫn bạc và chất lượng âm thanh trung thực nhất, vẫn không thay đổi và ngày càng hoàn thiện hơn. Những sản phẩm mới được sản xuất như preampli M1000 MKII, đầu đĩa than Ginga, ampli tích hợp Overture... được đón chào và đánh giá rất cao trên thị trường Hi-End audio. Mỗi sản phẩm ra đời đều là một kiệt tác nghệ thuật riêng biệt, và đều là niềm tự hào của Audio Note.
N.A